Friday, February 26, 2016

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สังกัด สพป.พิษณุโลก เขต ๒

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน สังกัด สพป.พิษณุโลก เขต 2

นายวิวัฒน์ อ้นน่วม

บทคัดย่อ วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ของโรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นระดับชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1,2,3 ปีการศึกษา 2555 – 2557 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ ( CIPP) ของแดเนียล แอล สตัฟเฟิลบีม (Danial L. Stufflebeam) 4 ด้าน คือด้านบริบท ( Context Evaluation ) ด้านปัจจัยนำเข้า ( Input Evaluation ) ด้านกระบวนการ( Process Evaluation ) และด้านผลผลิต (Product Evaluation ) การประเมินโครงการในครั้งนี้ ใช้ประชากรในการเก็บข้อมูล ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษาปีการศึกษา 2555 - 2557 ของโรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทุกโรงเรียน จำนวน 52 โรงเรียน ครูผู้สอน ปีการศึกษา 2555 - 2557 ที่สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนที่เปิดสอนในระดับ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทุกคน จำนวน 52 โรงเรียน รวม 975 คน และนักเรียนปีการศึกษา 2557 ของโรงเรียนที่เปิดสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นทุกคน จำนวน 52 โรงเรียนได้แก่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1,161 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1,122 คน และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1,044 คน รวม 3,327 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการจำนวน 7 รายการ คือ รายการที่ 1). แบบสอบถามผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 6 ฉบับ รายการที่ 2). แบบสอบถามครูผู้สอน จำนวน 6 ฉบับ รายการที่ 3). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการคิดวิเคราะห์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ รายการที่ 4). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการคิดวิเคราะห์นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ฉบับ รายการที่ 5). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการคิดวิเคราะห์นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ รายการที่ 6). แบบรายงานผลการประเมินคุณภาพภายนอก ของสถานศึกษารอบสามตัวบ่งชี้ ที่ 4 จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) จำนวน 1 รายการ และรายการที่ 7). แบบรายงานผลการประเมินรับรองมาตรฐานการศึกษารอบสาม จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) จำนวน 1 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(σ) ผลการประเมินพบว่า 1). ผลการประเมินบริบท 1.1). ด้านสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน การคิดวิเคราะห์นักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความเห็นสอดคล้องกัน ผลการประเมินมีปัญหามาก ค่าเฉลี่ย 3.73 และ 3.76 และผ่านเกณฑ์การประเมิน 1.2). ด้านความต้องการการจัดการเรียนการสอนการคิดวิเคราะห์นักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความเห็นสอดคล้องกัน ผลการประเมินมีความต้องการมาก ค่าเฉลี่ย 3.81 และ 3.75 และผ่านเกณฑ์การประเมิน 2). ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านเวลา และด้านสถานที่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน มีความเห็นสอดคล้องกัน ผลการประเมิน มีความเหมาะสมมาก ค่าเฉลี่ย 3.68 และ 3.99 และผ่านเกณฑ์การประเมิน 3). ผลการประเมินกระบวนการ ด้านการกำหนดแผนงานโครงการ และกระบวนการจัดกิจกรรม ด้านการประชาสัมพันธ์โครงการ และด้านการนิเทศติดตามผล ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความเห็นสอดคล้องกัน ผลการประเมินมีความเหมาะสมมาก ค่าเฉลี่ย 3.75 และ 3.99 และผ่านเกณฑ์การประเมิน 4). ผลการประเมินผลผลิต 4.1). ด้านผลการดำเนินโครงการ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนมีความเห็นสอดคล้องกัน ผลการประเมิน มีความเหมาะสมมาก ค่าเฉลี่ย 3.67 และ 3.72 และผ่านเกณฑ์การประเมิน 4.2). ด้านผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนการคิดวิเคราะห์ ภาพรวม ทุกระดับชั้น คะแนนค่าเฉลี่ยรวมผลการสอบปลายปีการศึกษา 2557 สูงกว่าผลการสอบต้นปีการศึกษา 2557 เท่ากับ + 1.94 ส่วนของแต่ละระดับชั้น คะแนนค่าเฉลี่ยรวมผลการสอบปลายปีการศึกษา 2557 สูงกว่าผลการสอบต้นปีการศึกษา 2557 เท่ากับ + 2.09, + 2.34 และ+1.39 ตามลำดับ ถือว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ของภาพรวมทุกระดับชั้นและของแต่ละระดับชั้น 4.3) ด้านผลการประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษารอบสาม ตัวบ่งชี้ที่ 4 จากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ผลการประเมินโรงเรียนทั้ง 52 โรงเรียน มีโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์การประเมินคุณภาพภายนอกของสถานศึกษารอบสามตัวบ่งชี้ที่ 4 จำนวน 52 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 100 ถือว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 4.4). ด้านผลการรับรองมาตรฐานการศึกษารอบสามจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ผลการประเมินโรงเรียนทั้งหมด 52 โรงเรียน มีโรงเรียนที่ผ่านเกณฑ์การรับรองมาตรฐานของสถานศึกษารอบสาม จำนวน 37 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 71.15 และมีโรงเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การรับรองมาตรฐานการศึกษา รอบสาม จำนวน 15 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 28.85 ถือว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนด และ4.5). ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน มีความเห็นสอดคล้องกัน ผลการประเมินมีความพึงพอใจมาก ค่าเฉลี่ย 3.56 และ3.79 และผ่านเกณฑ์การประเมิน เผยแพร่ผลงานวิจัย เรื่อง การพัฒนาระบบการให้รางวัลโดยการมีส่วนร่วมขององค์คณะบุคคล สพป.พิษณุโลก เขต 2 ›

ศุกร์, 26 กุมภาพันธ์ 2559

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

คำสำคัญ: , สพฐ., สพป., แพร่, พิษณุโลก, มัธยมศึกษา, ประถมศึกษา

No comments:

Post a Comment