"ต้นจากแสนสนุก สะเต็มศึกษา" "อนุบาลสมุทรสงคราม"เรียนรู้ใกล้ตัว : สินีนาฎ ทาบึงกาฬ
วันนี้พาไปเยี่ยมโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม ณ ชั้นเรียนอนุบาลของคุณครูเลิศนารี รอดกำเนิด ในหน่วยการเรียนต้นไม้ที่รัก คุณครูให้เด็กนำต้นไม้มาคนละ 1 ต้น มีเด็กคนหนึ่งเอาต้นจากมา ทำให้เด็กๆ สนใจลูกจากกลมๆ มากแล้วก็สงสัยว่าต้นจากเป็นต้นไม้ชนิดไหน มันอยู่ที่ไหน ทำไมต้องขึ้นอยู่ในน้ำ ลูกจากเอามาทำอะไรได้บ้าง นักเรียนและครูจึงช่วยกันตั้งชื่อการเรียนรู้นี้ว่า “ต้นจากแสนสนุก” การเรียนรู้เหล่านี้ เริ่มต้นจากคำถามที่เด็กๆ สงสัย เข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ ปฏิบัติ ทดลอง เพื่อหาคำตอบ ซึ่งจะเห็นได้ว่า ต้นจากเพียงต้นเดียว ทำให้เด็กๆ เรียนรู้ได้สารพัดแบบบูรณาการหลายๆ วิชาเข้าด้วยกัน โดยมีเหล่าผู้ปกครองและผู้รู้ในท้องถิ่นร่วมด้วยช่วยกันเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เด็กๆ ด้วย วิธีการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ แบ่งเป็น 3 ระยะ ประกอบด้วย ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กๆ ได้ไปสืบค้นเกี่ยวกับต้นจากที่ริมคลองหลังโรงเรียนและร่วมสนทนาประสบการณ์เดิมเรื่องต้นจาก พร้อมวาดภาพประสบการณ์เดิม พอวันรุ่งขึ้นได้ให้เด็กไปไปค้นคว้าอิสระกับผู้ปกครองเพิ่ม เด็กบอกสิ่งที่สงสัยอยากรู้แล้วระดมความคิดนำเสนอคำถามเรื่องที่เด็กอยากเรียนรู้เพื่อการสืบค้นหาคำตอบและทำเป็นแผนผังความคิด ระยะที่ 2 ระยะพัฒนาโครงการ ระยะนี้เด็กได้สืบค้นข้อมูลในคำถามที่เด็กสงสัย อยากรู้ โดยมีการค้นหาคำตอบด้วยวิธีการที่หลากหลาย จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ได้แก่ ทัศนศึกษาป่าจาก สำรวจด้วยการสัมภาษณ์ผู้รู้ การทดลองและปฏิบัติจริง ระยะนี้คุณครูจะร่วมกันวางแผนกับเด็กค้นหาคำตอบทีละกิ่งคำถามโดยใช้กิจกรรม Active Learning ได้แก่
คำถาม ต้นจากเป็นอย่างไร, ต้นจากมีลูกได้อย่างไร ?
ใช้กิจกรรมทัศนศึกษาไปป่าจากโดยเชิญผู้ปกครองเป็นวิทยากร ไปศึกษาจากของจริง ไปสัมผัส โดยใช้ทักษะวิทยาศาสตร์และทักษะคณิตศาสตร์สอดแทรกไปในการจัดกิจกรรมด้วยเช่น การสังเกตใช้ประสาทสัมผัส การจำแนกประเภท การนับ เป็นต้น ระยะที่ 3 ระยะสรุปโครงการ หลังจากที่เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมมากมายเกี่ยวกับต้นจาก เด็กได้คำตอบในสิ่งที่อยากรู้และไม่มีคำถามเกี่ยวกับจากแล้ว จึงได้วางแผนนำเสนอองค์ความรู้ในรูปแบบนิทรรศการ โดยเด็กๆ ช่วยกันออกแบบมุมต่างๆ ในนิทรรศการ ทำบัตรเชิญ ของที่ระลึก ฝึกซ้อมการแสดงและแบ่งหน้าที่กัน
ดร.เทพกัญญา พรหมขัติแก้ว นักวิชาการสาขาปฐมวัย สสวท. กล่าวว่า ลักษณะสำคัญของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา มีลักษณะสำคัญ 5 ประการ ได้แก่ เป็นการสอนที่เน้นการบูรณาการ ช่วยผู้เรียนสร้างความเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาทั้งสี่วิชา กับชีวิตประจำวันและการประกอบอาชีพ ส่งเสริมการพัฒนาทักาะในศตวรรษที่ 21 เช่น การคิด การแก้ปัญหา การให้ความร่วมมือ การสื่อสาร เป็นต้น ท้าทายความคิดของผู้เรียน และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความเข้าใจและความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาทั้ง 4 วิชา”
สนใจสอบถามได้ที่คุณครูเลิศนารี รอดกำเนิด โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม 171 ถนนราชญาติรักษา ต.แม่กลอง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม 75000 อีเมล tuk.ta1973@hotmail.com
วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2558
ขอบคุณแหล่งข้อมูล: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
คำสำคัญ: , คมชัดลึก
No comments:
Post a Comment