การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เป็นรูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะผู้เรียนสามารถเรียนได้ตามความสามารถของตนเอง และสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) หาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบตก ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2.) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม 3.) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบตก 4.) หาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรมโดย กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านมะรือโบตก จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ 1.) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2.) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน 4.) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติสำหรับทดสอบการเปรียบเทียบความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการทดลอง ใช้ t – test Dependent และใช้เวลาในการศึกษา 18 ชั่วโมง
ผลการศึกษาพบว่า
1.) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิ ภาพเท่ากับ 84.03/82.78 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.) ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6995 3.) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 27 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ที่เรียนด้วยการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4.) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านมะรือโบตก มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง รู้จักจังหวัดนราธิวาส กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.74 ร่างการประกวดราคาจ้าง ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ก่อสร้างอาคารศึกษาและสิ่งก่อสร้างประกอบของโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดพังงา ›
เสาร์, 22 พฤศจิกายน 2557
ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
คำสำคัญ: , สพฐ., พังงา, นราธิวาส, ประถมศึกษา, ประสิทธิภาพ
No comments:
Post a Comment