Thursday, June 9, 2016

เยี่ยมโรงเรียนในสังกัดดูจุดเน้นของสพป.พัทลุง เขต ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙

วันนี้เวลา 10.00 น.(7 มิ.ย.59) ดร.เจียร ทองนุ่น ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ออกเยี่ยมโรงเรียนในสังกัดจำนวน 2 โรง คือ โรงเรียนวัดโคกศักดิ์ และโรงเรียนบ้านหัวป่าเขียว ซึ่งโรงเรียนทั้งสองโรงเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ไม่มีผู้บริหารโรงเรียน พร้อมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจแก่ครูในการทำงานและติดตามดูจุดเน้นซึ่ง สพป.พัทลุง เขต 1 ได้ประกาศไว้เป็นนโยบาย ดังนี้

จุดเน้นพิเศษประจำปีการศึกษา 2559

- NT ป.3 โรงเรียนใดยังไม่ถึง ร้อยละ 50 ให้ + 3 จากฐานเดิม (ให้แข่งกับตัวเอง)

- O-NET ป.6 โรงเรียนใดยังไม่ถึง ร้อยละ 50 ให้ + 3จากฐานเดิม (ให้แข่งกับตัวเอง)

- O-NET ม.3 โรงเรียนใดยังไม่ถึง ร้อยละ 50 ให้ + 3จากฐานเดิม (ให้แข่งกับตัวเอง)

- อ่านออกเขียนได้ (นักเรียนทุกคน) (ปกติ) ตั้งแต่ ป.2 ขึ้นไป ต้องอ่านออกเขียนได้

- โรงเรียนทุกโรงต้องจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาลูกเสืออย่างเป็นระบบตามกระบวนการแนวคิดของวิชา เพราะลูกเสือไปสอดคล้องกับคุณธรรมหรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์เป็นตัวหลัก

- สภาพแวดล้อมทั้งในโรงเรียนและนอกห้องเรียน ต้องเอื้อต่อการจัดการเรียนการสอน

- ทุกกิจกรรมที่จัดการเรียนการสอนต้องตอบสนอง 4 H

- การจัดการเรียนการสอนจะต้องมีทั้งระบบ ทั้งหลักสูตร การจัดกิจกรรมการสอนและการวัดและประเมินผลการศึกษา (ครูทุกคนต้องมีแผนการสอน) ก่อนสอนให้ผู้บริหารตรวจแผนการสอนก่อน สอนเสร็จให้ครูบันทึกการสอนถึงผู้อำนวยการโรงเรียน สอนเสร็จให้มีการวัดและประเมินผล นี่คือจุดเน้นขององค์กรเรา ให้ถือว่านี้เป็นหน้าที่ของผู้บริหาร

- ภาษาอังกฤษทั้งครูและนักเรียนต้องสื่อสารได้เหมือนกันเพื่อเข้าสู่อาเซียนได้อย่างภาคภูมิใจ ส่วนเทคนิคของใครของมัน ให้ดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น Echo English ไว้ในมือถือด้วยทั้งครูและผู้บริหาร เป็นนโยบายของรัฐบาล ให้หัดพูดภาษาอังกฤษเป็นคำ ๆ ไม่ต้องอาย

- ครูทุกคนจะต้องพัฒนาตนเองที่สอดคล้องกับภาระหน้าที่อย่างน้อยคนละ 2 ครั้ง ต่อ 1 ภาคเรียน หรืออย่างน้อย 12 ชั่วโมง อย่ารอแต่ให้เขตพื้นที่ฯอบรม (เช่นศึกษาได้ทาง TEPE ออนไลน์)

07 มิถุนายน 2559

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

คำสำคัญ: , สพฐ., สพป., พัทลุง, ออนไลน์, โรงเรียน, การศึกษา, ห้องเรียน, ภาษาอังกฤษ, ประถมศึกษา, การเรียนการสอน, ผู้อำนวยการโรงเรียน

No comments:

Post a Comment