Tuesday, May 10, 2016

เผยแพร่ผลงานวิชาการ เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔

นางสาวสมหมาย หงส์พันธ์. 2558. รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหาร ระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ปีการศึกษา 2558 บทคัดย่อ การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง

ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน โคกล่ามพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 จำนวน 28 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลอง รูปแบบ One Group Pre – test Post – test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด ประกอบด้วย เรื่อง การย่อยอาหารของจุลินทรีย์ การย่อยอาหารของสัตว์ การย่อยอาหารของคน การย่อยอาหารในกระเพาะอาหาร การย่อยการดูดซึมสารอาหารที่ลำไส้เล็กและ ลำไส้ใหญ่ การสลายสารอาหารระดับเซลล์ แหล่งผลิตพลังงานของเซลล์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก 0.24 ถึง 0.82 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.91 ก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 1 ฉบับ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ T – test แบบ Dependent Samples ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้

1. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.66/83.21 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80

2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7044 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เฉลี่ยร้อยละ 70.44

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหาร และการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวม เท่ากับ 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ระบบย่อยอาหารและการสลายสารอาหารระดับเซลล์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ บ้านพิณแก้ว : ขออนุญาตประชาสัมพันธ์ : ตัวอย่างโน้ตจินตคีตา ที่กำลังจะนำไปใช้จริงในโรงเรียนประถมศึกษา ›

อังคาร, 10 พฤษภาคม 2559

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

คำสำคัญ: , สพฐ., แพร่, มัธยมศึกษา, ประถมศึกษา, ประสิทธิภาพ, วิทยาศาสตร์

No comments:

Post a Comment