ชื่อผู้รายงาน นางอารอบ แสงหิรัญ
สถานศึกษา โรงเรียนสวัสดิ์รัตนาภิมุข
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างเอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักของ
คนไทย 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสวัสดิ์รัตนาภิมุข สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 87.02/81.98
2. คะแนนเฉลี่ยวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) หลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อเสริมสร้างค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) มีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ถวายพระพร ›
อังคาร, 5 เมษายน 2559
ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
คำสำคัญ: , สพฐ., เรียนภาษา, ภาษาอังกฤษ, มัธยมศึกษา, ประสิทธิภาพ
No comments:
Post a Comment