***สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดย ดร. กมล รอดคล้าย เลขาธิการ กพฐ. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยกิฟุ ประเทศญี่ปุ่น โดยศาสตราจารย์ ดร.ชินย่า โอบะ ลงนามกรอบความร่วมมือการทำวิจัยกับโรงเรียนการศึกษาพิเศษในประเทศไทย เพื่อเป็นการเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำในอาชีพด้านการเกษตร ระหว่างการศึกษาพิเศษทั้ง 2 ประเทศ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2558 ณ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ
เลขาธิการ กพฐ. กล่าวว่า สพฐ. มีเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษของประเทศไทยสู่ความเป็นเลิศ โดยมุ่งเน้นการยกระดับความเป็นมืออาชีพของผู้บริหาร ครูผู้สอน และบุคลากรในสถานศึกษาที่เปิดสอนให้กับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษและสำหรับกรอบข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและมหาวิทยาลัยกิฟุ ประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ มีเป้าหมายในการดำเนินโครงการแบ่งออกเป็น 2 โครงการ คือ โครงการในประเทศญี่ปุ่น เป็นโครงการที่ดำเนินการเพื่อส่งเสริม พัฒนาครู และบุคลากรทางการศึกษาโดยการฝึกอบรมด้านการศึกษาพิเศษที่มหาวิทยาลัยกิฟุ (Gifu University) และมหาวิทยาลัยในเครือข่าย เช่น มหาวิทยาลัย Chubu Gakuin ศึกษาดูงานในสถานศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ ศึกษาดูงานการให้บริการด้านสวัสดิการแก่คนพิการ และโครงการในประเทศไทย ซึ่งเป็นโครงการฝึกอบรมเกี่ยวกับการจัดการการศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษและการส่งเสริมสวัสดิการแก่คนพิการ โดยนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยกิฟุ และมหาวิทยาลัยในเครือข่าย รวมทั้งคณะกรรมการการศึกษาระดับจังหวัด สถานศึกษาสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการพิเศษ หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับสวัสดิการของคนพิการ
ทั้งนี้ การลงนามกรอบความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนาการจัดการสอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ให้ได้ร่วมศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนานักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้การเกษตรกับ ๕ โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนลพบุรีปัญญานุกูล จังหวัดลพบุรี โรงเรียนฉะเชิงเทรานุกูล จังหวัดฉะเชิงเทรา โรงเรียนพิษณุโลกปัญญานุกูล จังหวัดพิษณุโลก โรงเรียนพิจิตรปัญญานุกูล จังหวัดพิจิตร โรงเรียนสงขลาพัฒนาปัญญา จังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการศึกษาเปรียบเทียบการจัดการศึกษาของโรงเรียนในประเทศญี่ปุ่นและโรงเรียนการศึกษาพิเศษในประเทศไทย และถือเป็นการสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการศึกษา โดยเฉพาะด้านการศึกษาพิเศษ พร้อมทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยกิฟุประเทศญี่ปุ่น และ สพฐ. ต่อไปอีกด้วย เลขาธิการ กพฐ. กล่าว
สพฐ.ร่วมกับมหาวิทยาลัยกิฟุ ประเทศญี่ปุ่นลงนามกรอบความร่วมมือการทำวิจัยกับโรงเรียนการศึกษาพิเศษในประเทศไทย เพื่อเป็นการเปรียบเทียบการจัดการเรียนการสอนผู้ที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำในอาชีพด้านการเกษตร ระหว่างการศึกษาพิเศษทั้ง 2 ประเทศ
เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2558 ณ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิกา
10 มีนาคม 2558
ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
คำสำคัญ: , สพฐ., เกษตร, สงขลา, ลพบุรี, พิจิตร, พิษณุโลก, ฉะเชิงเทรา, มหาวิทยาลัย
No comments:
Post a Comment