Monday, December 8, 2014

ขออนุญาตเผยแพร่บทคัดย่อผลงานทางวิชาการ ของ นางอิ่นอ้อย ศรีประดู่

ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้

สุขศึกษาและพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ชื่อผู้รายงาน นางอิ่นอ้อย ศรีประดู่

สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกขมิ้น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2

ปีที่จัดทำ 2556 บทคัดย่อ ความมุ่งหมายของการศึกษาครั้งนี้ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียน

โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่3โรงเรียนบ้านโคกขมิ้นอำเภอพลับพลาชัยสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2556 จำนวน 21 คน

โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารการเรียนวิชาสุขศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3จำนวน 17แผน2)เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษากลุ่มสาระ

การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ4 ตัวเลือกจำนวน 40ข้อ

มีค่าความยากง่าย 0.53 - 0.77 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.39 - 0.93และมีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ

เท่ากับ 0.9และ4)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบ

การเรียนแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประเด็นคำถาม 10 ข้อ จำนวน 1ฉบับ

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

และสถิติทดสอบสมมุติฐานใช้สูตร t-test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาพบว่า

1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.08 /83.38 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน

วิชาสุขศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่า

ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา

กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษามีค่าเท่ากับ 0.6689 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6689 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.89

4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระ

การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ

( = 4.18, S.D = 0.41) ‹ สอบราคาจ้างปรับปรุงซ่อมแซมอาคารเรียน แบบ ป.๑ ข ประกวดราคาจ้างก่อสร้างอาคารหอประชุม แบบ ๑๐๐/๒๗ โรงเรียนแม่ตื่นวิทยาคม ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ›

ศุกร์, 5 ธันวาคม 2557

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

คำสำคัญ: , สพฐ., แพร่, ความรู้, บุรีรัมย์, ประถมศึกษา, ประสิทธิภาพ

No comments:

Post a Comment