Wednesday, December 17, 2014

สอนอย่างไรนักเรียนจึงมีคุณธรรม จริยธรรม...กับโรงเรียนชุมชนบ้านนาวา สังกัด สพป.นครศรีธรรมราช เขต ๒

โรงเรียนชุมชนบ้านนาวา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๒ ได้รับรางวัลโรงเรียนด้านคุณธรรมและจริยธรรมดีเด่น จากธนาคารออมสิน ประจำปี ๒๕๕๗ ซึ่งรางวัลดังกล่าว ถือว่าได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับ ครู นักเรียน และชุมชนเป็นอย่างมาก โครงการประกวดโรงเรียนและนักเรียนดีเด่น ด้านคุณธรรมและจริยธรรม จากความร่วมมือของ "ธนาคารออมสิน" และ "สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน" (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการโดยมุ่งหวังที่จะจุดประกาย สร้างจิตสำนึกด้านคุณธรรมจริยธรรมในหมู่เยาวชนโดยมุ่งไปที่ตัวเยาวชน เพื่อบ่มเพาะนักเรียนให้มีสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งมีคุณสมบัติในด้านประหยัดอดออม ถือเป็น คุณธรรมประการสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริ เพื่อให้เยาวชนสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

นายสมพงษ์ จินา ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านนาวา กล่าวว่า การพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ประการ สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ครูผู้สอนจะเริ่มจากการศึกษานิยาม วิเคราะห์ตัวชี้วัดและพฤติกรรมบ่งชี้ของคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทั้ง 8 ประการรวมทั้งศึกษาข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียนแต่ละวัย แต่ละบุคคล และนำมากำหนดแนวทางการพัฒนาให้เหมาะสมสอดคล้องในแต่ละคุณลักษณะแล้วนำคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตัวชี้วัด และพฤติกรรมบ่งชี้ที่วิเคราะห์ไว้ ไปบูรณาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โครงการต่างๆ และกิจวัตรประจำวันของผู้เรียน

ดังนี้

- บูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระ โดยจัดทำเนื้อหาสาระให้สนองจุดหมายนั้น เช่น คุณลักษณะข้อนี้จะต้องให้เด็กรู้เข้าใจ และต้องให้เด็กทำให้ได้ ซึ่งครูจะตั้งคำถามชวนให้เด็กๆ ช่วยกันคิด กำหนดภาระงานจากสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน ให้เด็กร่วมกันค้นหาคำตอบเป็นกลุ่ม แล้วลงมือทำงานจนสำเร็จ มีการนำเสนอความคิดเห็น และสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน จะทำให้เด็กมองเห็นความจริง พร้อมทั้งมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม เกิดความปรารถนาจะร่วมแก้ปัญหาและสร้างสรรค์พัฒนาสังคมต่อไป

- กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ด้วยการให้เด็กทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในโรงเรียน เช่น การปลูกผัก การทำอาหาร การทำงานศิลปะ การแสดงบทบาทสมมติ ฯลฯ กิจกรรมเหล่านี้จะส่งเสริมให้เด็กรู้จักวางแผน แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ สามารถประเมินผลการปฏิบัติงานของตนเองและนำไปปรับปรุง พร้อมทั้งนำเสนอผลงานต่อผู้อื่น ซึ่งจะทำให้เด็ก สามารถค้นหาข้อมูลจากแหล่งใกล้ตัวและเลือกใช้ข้อมูลให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ช่วยให้คิดตัดสินใจแก้ไขปัญหาง่ายๆ ของตนเองได้ แสดงออกทางอารมณ์ได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

- จัดโครงการเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ได้แก่ การจัดกิจกรรมต่างๆ ของโรงเรียน เกี่ยวกับวันสำคัญทางศาสนา พระมหากษัตริย์ ให้เด็กได้มีส่วนร่วม ส่งเสริมให้เด็กๆ ทำงานเป็นกลุ่ม มีการแต่งตั้งคณะทำงาน ประชุมนักเรียน เพื่อเขียนโครงการ และดำเนินกิจกรรมตามที่วางแผนไว้ พร้อมทั้งรายงานผลการปฏิบัติงานให้ผู้อื่นทราบ

- ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยสอดแทรกในกิจวัตรประจำวัน เพราะการศึกษาอยู่ในกิจกรรมทุกอย่างของชีวิต เพื่อให้ชีวิตมีความเป็นอยู่ด้วยดี ครูจะต้องสร้างระบบวิถีชีวิตที่ดีงาม ทำชีวิตให้เป็นการศึกษา เริ่มจากการเป็นอยู่ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่กิจกรรมหน้าแถวตอนเช้า การเคารพธงชาติ ร้องเพลงชาติ การสวดมนต์เจริญสติ การเรียน การให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่างๆ การปฏิบัติตามข้อตกลง ระเบียบข้อบังคับของโรงเรียน การดูแลรักษาสุขภาพร่างกายของตนเอง การรักษาความสะอาด การจัดกระเป๋า การจัดเก็บของใช้ การทำความสะอาดจานชาม การเล่นแบบมีกติกา ไปจนถึงการเป็นผู้ให้บริการผู้ใหญ่ การทักทายสวัสดี การทำความเคารพผู้ใหญ่

นายสันติ แสงระวี ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 กล่าวว่า "การดำเนินการปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกของความเป็นไทยและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนและนักเรียนนั้น เป็นการพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนไทยแบบอย่างยั่งยืน โดยนักเรียนและเยาวชน ประพฤติ ปฏิบัติถูกต้องดีงามทั้งกาย วาจา ใจ ทั้งต่อตนเอง ผู้อื่น และต่อสังคม ซึ่งเป็นไปตามค่านิยม 12 ประการของนายกรัฐมนตรี อันจะก่อให้เกิดความสงบสุข ความเจริญรุ่งเรืองในสังคมและประเทศชาติต่อไป"

***จำเริญสุข ภู่ดอก นักประชาสัมพันธ์ สพป.นศ.2

17 ธันวาคม 2557

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

คำสำคัญ: , สพฐ., สพป., รัฐมนตรี, ประถมศึกษา, นครศรีธรรมราช, เศรษฐกิจพอเพียง

No comments:

Post a Comment