Wednesday, November 19, 2014

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำตามหลักเกณฑ์ของภาษา โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ม.๑ รร.เจริญราษฎร์วิทยา

ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำตามหลักเกณฑ์ของภาษา รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเจริญราษฎร์วิทยา

ผู้วิจัย นายธานินทร์ สมานดี

ปีที่วิจัย พ.ศ. ๒๕๕๗ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงทดลอง โดยมีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำตามหลักเกณฑ์ของภาษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเจริญราษฎร์วิทยา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนรู้ หลังจากพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำตามหลักเกณฑ์ของภาษา ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเจริญราษฎร์วิทยา ระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำตามหลักเกณฑ์ของภาษา และ ๔) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างคำตามหลักเกณฑ์ของภาษา

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๒ โรงเรียนเจริญราษฎร์วิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๓ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ จำนวน ๒๘ คน ซึ่งมาได้โดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๗ แผน ใช้เวลา ๑๔ ชั่วโมง ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๕๐ ถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด บทเรียนสำเร็จรูป ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๖๕ ถือว่ามีความเหมาะสมมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำตามหลักเกณฑ์ของภาษา จำนวน ๔๐ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง ๐.๒๐ – ๐.๕๕ ค่าความยาก อยู่ระหว่าง ๐.๕๓ – ๐.๗๓ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๕ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๔ ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดย หาค่าสถิติเชิงบรรยาย สถิติทดสอบสมมติฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้สถิติในการทดสอบ ที สำหรับกลุ่มที่สัมพันธ์กัน (t - test for dependent samples) ผลการวิจัย พบว่า

๑. บทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเจริญราษฎร์วิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ ๘๕.๕๖/๘๖.๓๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

๒. ผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเจริญราษฎร์วิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ทำให้นักเรียนมีทักษะการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ ๗๖.๔๙

๓. ผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเจริญราษฎร์วิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑

๔. ผลการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเจริญราษฎร์วิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ๔.๕๒ ‹ ร่างขอบเขตของงาน (Terms of Reference : TOR) โครงการจ้างก่อสร้างอาคารเรียน แบบ 216 ล/57-ก โรงเรียนเลยอนุกูลวิทยา จังหวัดเลย โรงเรียนบ้านแก่งศรีภูมิ ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคา ประกวดราคาจ้างก่อสร้างอาคารเรียน ›

จันทร์, 17 พฤศจิกายน 2557

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

คำสำคัญ: , เลย, สพฐ., สุรินทร์, มัธยมศึกษา, ประถมศึกษา, ประสิทธิภาพ

No comments:

Post a Comment