Sunday, October 12, 2014

โรงเรียนบ้านทุ่งคา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สังกัด สพป.ชลบุรี เขต ๓ รับรางวัลสถานศึกษาดีเด่น ด้านการป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติด

โรงเรียนบ้านทุ่งคาตำบลห้วยใหญ่ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๓ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติสถานศึกษาดีเด่นด้านการป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหา ยาเสพติดปี ๒๕๕๗ และเมื่อวันศุกร์ที่ ๒๖ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๗ นางสาวจิรนุช บุญสิน รองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งคา และนางพรทิพย์ เทพศาสตรา ครูโรงเรียนบ้านทุ่งคา ได้เข้ารับรางวัลจากนายกมล รอดคล้าย เลขาธิการ สพฐ. และนายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการ ป.ป.ส. ณ ห้องเจ้าพระยาบอลรูม โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพมหานคร

นางสาวจิรนุช บุญสิน นำเสนอแนวคิดและความมุ่งมั่นในการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นสถานศึกษาปลอดยาเสพติดดังนี้ ในภาวะปัจจุบันยาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญซึ่งกระทบและเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ และกำหนดยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดเพื่อให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยึดเป็นหลักในการขับเคลื่อนงานยาเสพติดและได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบแผนที่ ๓ แผนการสร้างภูมิคุ้มกันและสร้างระบบป้องกัน เฝ้าระวังและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา กำหนดมาตรการป้องกันเด็กและเยาวชนก่อนวัยเสี่ยงและในวัยเสี่ยงไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เรียนรู้ถึงโทษและพิษภัยของยาเสพติด รู้จักวิธีปฏิเสธหลีกเลี่ยงยาเสพติดและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อหลีกเลี่ยงการหมกมุ่นมั่วสุมกับยาเสพติดและอบายมุข ตลอดจนดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

การพัฒนานักเรียนให้เป็นบุคคลที่มีคุณภาพทั้งด้านร่างกายจิตใจสติปัญญาความสามารถมีคุณธรรม

จริยธรรมมีวิถีชีวิตที่เป็นสุขตามที่สังคมมุ่งหวังต้องอาศัยความร่วมมือจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายโดยเฉพาะ

ครูที่ปรึกษาเป็นหลักสำคัญและกลุ่มเพื่อนเป็นพลังสำคัญอันหนึ่งที่จะนำมาใช้ในการป้องกัน แก้ไข และเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดโรงเรียนบ้านทุ่งคาตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้ดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในสถานศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานกลางเพื่อการรับรองคุณภาพของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน๕ ด้านได้แก่ มาตรฐานที่ ๑ ด้านการบริหารจัดการมีการดำเนินงานอย่างเป็นระบบเพื่อให้สถานศึกษาปลอดยาเสพติดอย่างเข้มแข็งและยั่งยืนโดยการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ แผนงานและโครงการ/กิจกรรมรองรับ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ประชุมขอความร่วมมือและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการบริหารแบบมีส่วนร่วมกับเครือข่ายทุกภาคส่วน กำกับ ติดตาม ประเมินผล และรายงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาตรฐานที่ ๒ ด้านการป้องกันจัดกิจกรรมการสร้างเสริมทักษะชีวิตเพื่อการป้องกันยาเสพติดในนักเรียน ได้แก่ กิจกรรมครูD.A.R.E. กิจกรรม TO BE NUMBER ONEกิจกรรมลูกเสือ/เนตรนารีต้านยาเสพติดโครงการรณรงค์วันสำคัญต่อต้านยาเสพติด และกิจกรรมค่ายศาสนาธรรมเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรมให้กับนักเรียน โดยจัดทำแผนงานปฏิบัติการตลอดปีการศึกษาและกำหนดโครงการป้องกันตนจากสิ่งเสพติดให้โทษ ความรุนแรง อุบัตเหตุและปัญหาทางเพศ และโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นโครงการส่งเสริมบทบาทสถานศึกษาของโรงเรียนมาตรฐานที่ ๓ ด้านการค้นหาดำเนินการจัดระบบการคัดกรอง และจัดทำระบบข้อมูลพฤติกรรมนักเรียนกลุ่มเสี่ยง/เสพ/ติดยา มีระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนการสุ่มตรวจปัสสาวะ หายาเสพติด ระบบการค้นหาโดยให้นักเรียนแกนนำ ครูประจำชั้น ครูที่ปรึกษา สังเกตพฤติกรรม และรายงานการสำรวจสภาพการใช้สารเสพติดในสถานศึกษาแก่ต้นสังกัดมาตรฐานที่ ๔ ด้านแก้ไขและดูแลช่วยเหลือโรงเรียนบ้านทุ่งคาได้ร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต ๓ นำนักเรียนเข้ารับการอบรมตามโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเยาวชนกลุ่มเสี่ยงในสถานศึกษา เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดสนับสนุนครูเข้าร่วมโครงการอบรมหลักสูตรจิตสังคมบำบัดในโรงเรียนเพื่อขยายเครือข่ายในการบำบัด รักษาฟื้นฟูสมรรถภาพผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด และสนับสนุนความร่วมมือในการแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา

และ มาตรฐานที่ ๕ ด้านการเฝ้าระวัง มีระบบและกลไกการเฝ้าระวังสถานการณ์แพร่ระบาดของยาเสพติดที่ก่อให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืนโดยจัดกิจกรรมเฝ้าระวัง มีนักเรียนแกนนำ หรือจิตอาสาในการดำเนินงานต้านยาเสพติด มีครูแกนนำ เครือข่ายผู้ปกครอง ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมีการจัดสภาพสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนปลอดยาเสพติด

ปัจจัยความสำเร็จในการดำเนินงาน โรงเรียนบ้านทุ่งคา ยึดหลักการดำเนินงาน ๔ ขั้นตอน ดังนี้๑. การวางแผน(Plan)ประชุมชี้แจงคณะครูแต่งตั้งคณะกรรมการ ชี้แจงคณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองเพื่อรับทราบนโยบายแต่งตั้งคณะกรรมการ ๔ ฝ่ายแกนนำนักเรียน ๔ฝ่ายเพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์๒.การดำเนินงาน(Do)ดำเนินงานตามกลยุทธ์๔ด้านคือการจัดการให้มีแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการเช่นจัดบอร์ดจัดทำสื่อสิ่งพิมพ์หนังสือวารสารจดหมายข่าวฯลฯที่มีความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดปัญหาโรคเอดส์การตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรอุบัติภัยและอบายมุขนำสถานการณ์ข่าวสารทุกด้านมาเสนอให้เพื่อนนักเรียนรับฟังการดูแลช่วยเหลือจัดให้มีนักเรียนแกนนำดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกันตอบสนองปัญหาของพฤติกรรมของนักเรียนช่วยเหลือด้านการเรียนและให้คำปรึกษาแนะนำช่วยเหลือหากไม่สามารถแก้ได้ให้รายงานครูที่ปรึกษาเอื้อเฟื้อด้านคุณธรรมนักเรียนทุกคนต้องยึดหลักธรรมคำสอนตามศาสนาที่ตนเองนับถือมาปฏิบัติในห้องเรียนจะทำให้ทุกคนรักกันช่วยเหลือกันกิจกรรมสร้างสรรค์มีกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ช่วยให้มีความสามัคคีและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ไม่มั่วสุมกับยาเสพติดหรือสื่อลามกอนาจารเช่นการเล่นกีฬาการเล่นดนตรีศิลปะและกิจกรรมตามกลุ่มสนใจร่วมกันจัดทำมาเพื่อพัฒนาร่างกายและจิตใจรวมทั้งกิจกรรมทั้งภายในภายนอกสถานศึกษา๓.การตรวจสอบและการประเมินผล(Check)ทำแบบประเมินความพึงพอใจการดำเนินงาน๔ด้านคือด้านการดำเนินงานด้านการจัดกิจกรรมด้านการจัดการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิชาการ และด้านพฤติกรรมของบุตรหลานโรงเรียนบ้านทุ่งคา จากนั้นนำแบบประเมินสอบถามความพึงพอใจต่อการดำเนินงานของครูผู้ปกครอง ชุมชนมาสรุปและรายงานผลการดำเนินงานต่อสาธารณชนและผู้เกี่ยวข้องทราบและ๔.การปรับปรุงแก้ไข(Action)ปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาการดำเนินงานให้เหมาะสมยิ่งขึ้นโดยอาศัยความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การก้าวต่อไปให้ยั่งยืน โรงเรียนบ้านทุ่งคาได้ดำเนินการ ดังนี้ ๑.นำผลการประเมินการดำเนินงาน มาวิเคราะห์หาจุดเด่นจุดด้อยรวมทั้งความสำเร็จและอุปสรรคเทียบเคียงเพื่อปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานต่อไป

๒. ผู้รับผิดชอบนำรูปแบบกิจกรรมต่างๆไปประยุกต์ใช้โดยปรับให้เหมาะสมกับสภาพบริบทของโรงเรียนเพื่อศึกษาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักเรียนในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ๓. นำผลการประเมินไปใช้เป็นข้อมูลเพื่อการวางแผนพัฒนาผู้เรียนให้เชื่อมโยงกับการพัฒนางานฝ่ายต่างๆของโรงเรียนเพื่อประสิทธิภาพกับการบริหารจัดการต่อไป ๔.สร้างความเข้าใจกันดีในบรรยากาศที่เป็นมิตรระหว่างครูกับนักเรียนและผู้ปกครองส่งผลให้เกิดความผูกพันความร่วมมือและเกิดประสิทธิภาพกับการดำเนินงานและ ๕.จัดกิจกรรมที่เน้นการประสานงานกับผู้ปกครองและชุมชนให้มากขึ้นอย่างมีระบบเพื่อดูแลนักเรียนให้ปลอดจากสิ่งเสพติดอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

01 ตุลาคม 2557

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

คำสำคัญ: , สพป., สพฐ., แพร่, ชลบุรี, ความรู้, ท้องถิ่น, เสริมทักษะ, ประถมศึกษา, ประสิทธิภาพ, กรุงเทพมหานคร

No comments:

Post a Comment