Tuesday, October 14, 2014

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนสาระการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนสาระการเรียนรู้วิชาสุขศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สารที่ 1, 2 และ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1, 2, 3, 4 และ 5

ชื่อผู้ศึกษา นางอิ่นอ้อย ศรีประดู่ โรงเรียนบ้านโคกขมิ้น ตำบลห้วยโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา บุรีรัมย์ เขต 2 ปีการศึกษา 2556 บทคัดย่อ การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาเอกสารประกอบการเรียน วิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สารที่ 1, 2 และ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 ด้านการหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สำรวจความพึงพอใจตามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน และการประเมินเอกสารประกอบการเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า 1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน สารที่ 1, 2 และ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 มีประสิทธิภาพ 85.12/86.55 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน เมื่อเทียบกับเป้าหมายที่กำหนดคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 ปรากฏว่าสูงกว่าเป้าหมายที่กำหนด 2. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน สารที่ 1, 2 และ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 ทั้ง 12 เล่ม โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test) ผลปรากฏ ดังนี้ เล่ม 1 มีประสิทธิภาพ 4.86/9.14 เล่ม 2 มีประสิทธิภาพ 4.81/8.38 เล่ม 3 มีประสิทธิภาพ 4.95/8.62 เล่ม 4 มีประสิทธิภาพ 4.67/8.38 เล่ม 5 มีประสิทธิภาพ 4.67/8.38 เล่ม 6 มีประสิทธิภาพ 4.90/8.38 เล่ม 7 มีประสิทธิภาพ 4.81/8.33 เล่ม 8 มีประสิทธิภาพ 4.76/8.48 เล่ม 9 มีประสิทธิภาพ 4.90/8.57 เล่ม 10 มีประสิทธิภาพ 4.90/8.57 เล่ม 11 มีประสิทธิภาพ 4.76/8.48 เล่ม 12 มีประสิทธิภาพ 4.86/8.71 ผลการทดสอบหลังเรียนมีผลคะแนนสูงกว่า ผลการทดสอบก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจริง 3. ผลจากการสำรวจความพึงพอใจตามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สารที่ 1, 2 และ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.77) แสดงว่านักเรียนที่ได้เรียนรู้จากเอกสารประกอบการเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด 4. ผลจากการประเมินเอกสารประกอบการเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้ สารที่ 1, 2 และ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 โดยผู้เชี่ยวชาญภาพรวมอยู่ในระดับมาก (4.49 และ 4.56) ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่า เอกสารประกอบการเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้ มีความเชื่อมั่น มีประสิทธิภาพ สมควรนำไปใช้สอนนักเรียนให้มีคุณภาพได้ ‹ เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ของ นางอิ่นอ้อย ศรีประดู่ โรงเรียนบ้านโคกขมิ้น ตำบลโคกขมิ้น อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ ช้อปปิ้งออนไลน์แห่งใหม่ ›

อังคาร, 14 ตุลาคม 2557

ขอบคุณแหล่งข้อมูล: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ

คำสำคัญ: , สพฐ., แพร่, ออนไลน์, บุรีรัมย์, ประถมศึกษา, ประสิทธิภาพ

No comments:

Post a Comment