"EduExplore"บริการให้คำปรึกษา พัฒนาทักษะชีวิตรับอาเซียน : ทีมข่าวการศึกษารายงาน
“EduExplore” บริการให้คำปรึกษา การเรียนรู้แบบบูรณาการ รองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58 หลังเห็นผลจากโครงการ “การเรียนสร้าง Robot หรือ การประดิษฐ์หุ่นยนต์” สำหรับเยาวชนอายุตั้งแต่ 4 ปีขึ้นไป ส่งให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านอารมณ์ สมาธิ ทักษะกระบวนความคิดดี เร็วเกินคาด พร้อมเสนอโครงการเสริมสร้างประสบการณ์ ทักษะทางสังคม บุคลิกภาพ ความเป็นผู้นำ การเปิดโลกทัศน์สู่สากล จิตสำนึกสาธารณะ และความมีวินัยสำหรับเยาวชนอายุตั้งแต่ 7 ปีขึ้นไป
ดร.จารุมนต์ จาตุรนต์นที ผู้อำนวยการโครงการ EduExplore กล่าวว่า เพื่อเปิดโลกทัศน์ของเยาวชนสู่สากล และรองรับการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (เอซี) ในปี 2558 ได้จัดทำ “โครงการ Bucksmore” มีนักเรียนจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 50 ประเทศ มีศูนย์การศึกษาให้เลือกทั้งสิ้น 7 แห่ง เช่น มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด เป็นโรงเรียนประจำที่มีชื่อเสียง King Edward’s School เป็นต้น โดยผู้เรียนจะได้พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ ได้รู้จักตัวเอง และได้ Explore สิ่งใหม่ๆ จากวัฒนธรรมที่หลากหลาย พร้อมทั้งทัศนศึกษาสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยงทางธรรมชาติที่สวยงาม
"โครงการ Bucksmore สร้างโอกาสแบบ Exclusive (เฉพาะ) ให้เยาวชนไทย ได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ และสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิต ช่วงปิดภาคฤดูร้อนในมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงระดับโลก รวมถึงได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยน ทำกิจกรรมร่วมกับนักเรียนจากนานาประเทศ นับเป็นต้นทุนทางสังคมที่ประเมินค่ามิได้ ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างและซึมซับแรงบันดาลใจในการจะเข้าสู่สถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงให้แก่เยาวชนในอนาคตต่อไป" ดร.จารุมนต์ กล่าว
นอกจากนี้ โครงการ "Bucksmore” ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบพัฒนาโปรแกรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพ โดยเน้นไปที่เรื่องการพัฒนาทักษะชีวิต เพื่อช่วยให้รู้จักและเข้าใจตนเองในเรื่องการกล้าคิด กล้าแสดงออก มีระเบียบวินัย รู้จักการแบ่งปัน และการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งการเรียนรู้ทักษะชีวิตเป็นอีกปัจจัยหลักปัจจัยหนึ่งเช่นกัน นอกจากองค์ความรู้และเจตคติ ที่ทำให้ชีวิตมีความสุขและสามารถประสบความสำเร็จได้ตามที่ต้องการแล้วนั้น การที่เด็กและเยาวชนมีทักษะชีวิตที่มั่นคง เป็นการช่วยให้สามารถเผชิญกับสิ่งท้าทายในปัจจุบันได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมปรับตัวและพฤติกรรมไปในทางที่ถูกต้อง
ปัจจุบันกิจกรรมนอกหลักสูตรยังคงมีบทบาทต่อเด็กและเยาวชนอย่างมาก เพราะเป็นการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนสามารถปรับตัว บริหารจัดการตัวเอง ได้มีการพัฒนาศักยภาพในตนเองอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้เรียนเกิดความประทับใจ มีความภาคภูมิใจและมีความมั่นใจในตนเอง โดยเน้นการเรียนรู้แบบผู้เรียนได้ลงมือ(คิดและทำ) ซึ่ง“EduExplore” มีการดำเนินโครงการผ่านกิจกรรมการเรียนสร้างหุ่นยนต์ของ “RoboMind Bangkok” เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนคิดและทำเป็น ด้วยการใช้คำถามนำการเรียนรู้ ซึ่งมีผู้สอน (Coach) ที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างชำนาญ ช่วยกำหนดเป้าหมายและทิศทางในการพัฒนาผู้เรียนตามรายบุคคล พร้อมติดตามความก้าวหน้าอย่างใกล้ชิด มีการสร้างแรงจูงใจและสนับสนุนให้ผู้เรียนทดลองวิธีใหม่ๆ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนคิดเอง และเชื่อมั่นในสิ่งที่คิด หากไม่บรรลุเป้าหมายยังสามารถร่วมกันคิดใหม่ภายใต้บรรยากาศการเรียนรู้ที่สร้างสรรค์ได้
เมื่อจบการเรียนการสอนในแต่ละครั้ง ผู้สอน(Coach) จะมีการแบ่งปันประสบการณ์ของผู้เรียนในห้องเรียนร่วมกับผู้ปกครอง(เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง) โดยภายในหลักสูตรของ “RoboMind Bangkok” ยังไม่ลืมที่จะใส่ความสนุกสนานท้าทายให้เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างไม่รู้จักเบื่อ จึงเลือก “การสอนหุ่นยนต์” เป็นหลักสูตร ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย ปลอดภัย ในการพัฒนาศักยภาพ ทักษะ (และสมาธิ) ผ่านความสนุกสนานและท้าทาย พร้อมสอดแทรกหลักการเรียนรู้ในเรื่องของวิศวกรรมเข้าไปในหลักสูตร ด้วยการฝึกฝนประกอบหุ่นยนต์ โดยใช้ LEGO Education MINDSTORMS พร้อมเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กไปจนสามารถใช้โปรแกรมบังคับตัวหุ่นยนต์ให้ทำตามที่สั่งการได้อย่างน่าทึ่ง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/EduExplore
.......................................................................................... (หมายเหตุ : 'EduExplore'บริการให้คำปรึกษา พัฒนาทักษะชีวิตรับอาเซียน : ทีมข่าวการศึกษารายงาน)
วันจันทร์ที่ 19 พฤษภาคม 2557
ขอบคุณแหล่งข้อมูล: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
คำสำคัญ: คมชัดลึก, อาเซียน,บริการ,ปรึกษา,พัฒนา,ทักษะ,ชีวิต,การศึกษาสาธารณสุขสิ่งแวดล้อม,ข่าวการศึกษาสาธารณสุขสิ่งแวดล้อม,ข่าวทั่วไป
No comments:
Post a Comment