Saturday, May 17, 2014

รวมข่าว สพป. วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗

ผู้ดำเนินการคัดกรองคนพิการทางการศึกษา สพป.นศ.๔


...สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต ๔ จัดอบรมครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม โรงเรียนต้นแบบเรียนร่วม และโรงเรียนจัดการเรียนร่วม "หลักสูตรผู้ดำเนินการคัดกรองคนพิการทางการศึกษา" ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนร่วม/เรียนรวม แก่ครูผู้สอนหรือครูผู้รับผิดชอบนักเรียนพิการ จำนวน ๒๐๐ คน โดยมี นายสวาท ภักดีบุญ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ เป็นประธานในพิธีเปิด เมื่อวันที่ ๑๐ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ณ ห้องประชุมพุทธรักษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔
...สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราชเขต ๔ ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดการศึกษาในระดับเขตพื้นที่ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ มีโรงเรียนแกนนำจัดการเรียนร่วม จำนวน ๑๖ โรงเรียน โรงเรียนต้นแบบการเรียนรวม จำนวน ๕ โรงเรียน และโรงเรียนจัดการเรียนร่วม จำนวน ๘๑ โรงเรียน มีนักเรียนพิการเรียนร่วม จำนวน ๑,๒๘๖ คน วัตถุประสงค์ในการอบรมเพื่อส่งเสริมโรงเรียนให้มีความเข้มแข็งในการบริหารการจัดการเรียนร่วม/เรียนรวม และสามารพัฒนาสู่มาตรฐานการเรียนร่วม พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะในการจัดการศึกษาให้กับเด็กพิการได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมให้โรงเรียนต้นแบบการเรียนรวมให้เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นเครือข่ายการพัฒนาและให้โอกาสเด็กพิการเรียนร่วมเข้าถึงการศึกษามากขึ้น
...ในการอบรมครั้งนี้ ได้กำหนดหลักสูตรให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ศึกษาเป็นรายกรณีจากบุคคลพิการ ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องกำหนดประเภทและหลักเกณฑ์ของคนพิการทางการศึกษา พ.ศ. ๒๕๕๒ ซึ่งได้กำหนดประเภทของคนพิการ ๙ ประเภท ได้แก่ บุคคลที่มีความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน สติปัญญา ทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ การเรียนรู้ การพูดและภาษา ทางพฤติกรรมหรืออารมณ์ บุคคลออทิสติก บุคคลพิการซ้อน ฝึกปฏิบัติการใช้แบบคัดกรองทางการศึกษาจากกรณีตัวอย่างกับบุคคลพิการ ๙ ประเภท จดบันทึกข้อสังเกตที่พบเห็น แล้วนำมาสรุปและอภิปรายร่วมกัน ...ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้อมูลข่าวสาร ความเคลื่อนไหว กิจกรรมโครงการต่าง ๆ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๔ และสถานศึกษาในสังกัดโดยระบบ social network ได้ที่ https://www.facebook.com : Prnst4 ...ภาพโดย : นางอาภรณ์ พิกุลหอม ศึกษานิเทศก์
...ภาพ/ข่าวโดย : นางเรวดี พงเสนา นักประชาสัมพันธ์

สาระสำคัญของร่างขอบเขตของงานก่อสร้างอาคารเรียนแบบสปช.2/28และรั้วโรงเรียนอนุบาลวังน้ำเย็นมิตรภาพที่ 179

1. ความเป็นมา

ด้วยอาคารเรียนที่มีอยู่ในปัจจุบัน หลาย ๆอาคารอยู่ในสภาพทรุดโทรม แตกร้าว เก่า ผุพัง หากใช้ต่อไปอาจเป็นอันตรายต่อนักเรียนและคณะครู ซึ่งทำให้ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับสถานที่ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กอปรกับแนวรั้วที่จะป้องกันอันตรายจากสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลี้ยง เช่น โค หรือสุนัข หรือการเข้ามาโจรกรรมทรัพย์สินของทางราชการ จากผู้ไม่หวังดี การแสดงอาณาเขตที่ชัดเจนยังไม่มีและแข็งแรงพอ ในการป้องกันภัยอันตราย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้พิจารณาความจำเป็นดังกล่าวได้จัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2557 เพื่อก่อสร้างอาคารเรียนแบบสปช.2/28 (3 ชั้น) 18 ห้องเรียน จำนวน 1 หลัง และรั้วคอนกรีต ความยาว 250 เมตร ให้กับโรงเรียนเพื่อใช้ในการก่อสร้าง

2. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อใช้ในการเรียนการสอนของโรงเรียน
2.2 เพื่อสนับสนุนด้านการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
2.4 เพื่อให้โรงเรียนได้มีรั้วโรงเรียนที่มั่นคงแข็งแรงเพื่อประโยชน์ในการใช้สอย

3. คุณสมบัติผู้เสนอราคา

ให้นำรายละเอียดจากเงื่อนไขในเอกสารประกวดราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ข้อ 2 "คุณสมบัติของผู้เสนอราคา" เช่น
3.1 ผู้เสนอราคาต้องเป็นนิติบุคคลผู้มีอาชีพรับจ้างงานที่ประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
3.2 ผู้เสนอราคาต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกระบุชื่อไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงานของทางราชการ และได้แจ้งเวียนชื่อแล้วหรือไม่เป็นผู้ที่ได้รับผลของการสั่งให้นิติบุคคลหรือบุคคลอื่นเป็นผู้ทิ้งงานตามระเบียบของทางราชการ
3.3 ผู้เสนอราคาต้องไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันกับผู้เสนอราคารายอื่น และ/หรือต้องไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันระหว่างผู้เสนอราคากับผู้ให้บริการตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์ ณ วันประกาศประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือไม่เป็นผู้กระทำการอันเป็นการขัดขวางการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม
3.4 ผู้เสนอราคาต้องไม่เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มกัน ซึ่งอาจปฏิเสธไม่ยอมขึ้นศาลไทยเว้นแต่รัฐบาลของผู้เสนอราคาไม่มีคำสั่งให้สละสิทธิ์และความคุ้มกันเช่นว่านั้น
3.5 ผู้เสนอราคาต้องเป็นนิติบุคคล และมีผลงานก่อสร้างประเภทเดียวกันกับงานที่ประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ในวงเงินไม่น้อยกว่า…5,000,000..บาท และเป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับส่วนราชการ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานเอกชนที่โรงเรียนเชื่อถือ

4. แบบรูปรายการ หรือคุณลักษณะเฉพาะ

4.1 อาคารเรียนคอนกรีต 3 ชั้น ขนาด 18 ห้องเรียน ชั้นละ 6 ห้องเรียน
4.1.5 ห้องเรียนกว้าง 7.00 เมตร ยาว 8.00 เมตร
4.2 รั้วโรงเรียนคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาด ความยาว 250 เมตร สูง 2 เมตร พร้อมทาสีรั้ว

5. ระยะเวลาดำเนินการ

6. ระยะเวลาส่งมอบพัสดุ/งานจ้าง ภายใน ...........390.............วันนับถัดจากวันลงนามในสัญญาซื้อขาย/สัญญาจ้าง
7. วงเงินในการจัดซื้อ/จ้าง ภายในวงเงิน 9,672,000. บาท
ราคากลางในการก่อสร้าง เป็นเงิน 10,057,000 บาท 8. สถานที่ติดต่อเพื่อขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม หรือมีข้อเสนอแนะหรือวิจารณ์ หรือแสดงความคิดเห็นโดย
เปิดเผยตัวภายใน 3 วันนับแต่วันที่ประกาศเผยแพร่ได้ที่
1) ทางไปรษณีย์ : ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลวังน้ำเย็นมิตรภาพที่ 179
ถนน จันทบุรี – สระแก้ว ตำบลวังน้ำเย็น
อำเภอวังน้ำเย็น จังหวัดสระแก้ว รหัสไปรษณีย์ 27210

2) โทรศัพท์ : 037-251447

4) ทางเว็บไซต์ : mtp179.org

5) Email Address : ssrk1105@obecmail.obec.go.th เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การประเมินผลการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ›

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ การประเมินผลการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต

จิรา ไพรัช . 2556 : รายงานการประเมินผลการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตาม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต , 201 หน้า. บทสรุปสำหรับผู้บริหาร การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ปีการศึกษา 2556 ใน 4 ประเด็น คือ การประเมินบริบทของโรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิตก่อนการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Context Evaluation) การประเมินปัจจัยของการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต (Process Evaluation) และการประเมินผลการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต (Product Evaluation)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน คือ ผู้บริหาร และครูโรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ปีการศึกษา 2555 จำนวน 24 คน ปีการศึกษา 2556 จำนวน 24 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ปีการศึกษา 2555 จำนวน 100 คน ปีการศึกษา 2556 จำนวน 100 คน ประเมินตามกรอบแนวคิดแบบจำลองการประเมินซิปป์ (CIPP Model) นำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ผลการประเมินสรุป ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินบริบทของโรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิตก่อนการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Context Evaluation) พบว่า สภาพในการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ปีการศึกษา 2555 ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน และด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีการดำเนินงานในระดับมาก ส่วนด้านการพัฒนาบุคลากร มีการดำเนินงานในระดับปานกลาง
ผลการประเมินความพึงพอใจในภาพความสำเร็จของการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ปีการศึกษา 2555 พบว่า ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองมีความพึงพอใจในภาพความสำเร็จของการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ปีการศึกษา 2555 อยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตาม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต (Input Evaluation) พบว่า มีความพร้อม/ความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต (Process Evaluation) พบว่า ขั้นการวางแผน (Plan : P) ขั้นการดำเนินงาน (Do : D) ขั้นการตรวจสอบ (Check : C) และขั้นการปรับปรุงพัฒนา (Action : A) มีการปฏิบัติงานในระดับมากทุกขั้นตอน
4. ผลการประเมินผลการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต (Product Evaluation) พบว่า สภาพการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ปีการศึกษา 2556 ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและด้านการพัฒนาบุคลากร ทุกด้านมีการดำเนินงานในระดับมาก
ผลการประเมินความพึงพอใจในภาพความสำเร็จของการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ปีการศึกษา 2556 พบว่า ผู้บริหาร ครู และปกครองมีความพึงพอใจในภาพความสำเร็จของการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวัดสุวรรณโฆษิต ปีการศึกษา 2556 อยู่ในระดับมาก ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. ในการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงควรชี้แจงให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใจถึงบริบท จุดเด่น และจุดที่ควรพัฒนาของโรงเรียนก่อนการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเป็นข้อมูลในการร่วมกันวางแผนการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้มีประสิทธิภาพสูงสุด
2. ปัจจัยเบื้องต้นของการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ ปัจจัยด้านบุคลากร ผู้บริหาร บุคลากรภายในโรงเรียน นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุ อุปกรณ์ อาคารสถานที่ และด้านกระบวนการในการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้การดำเนินงานประสบความสำเร็จ
3. ในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการพัฒนาบุคลากร ควรดำเนินการวางแผนพัฒนาอย่างเป็นระบบครบวงจรและมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรทำการศึกษาเรื่องนี้โดยศึกษาในเชิงลึก ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ ระดมสมอง การใช้เทคนิคกระบวนการกลุ่ม การวิจัยเชิงคุณภาพ เพื่อเป็นข้อสนเทศในการดำเนินงานขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีความหลากหลายแง่มุม
2. ควรมีการวิจัยและพัฒนารูปแบบการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตาม หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
3. ควรศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ‹ สาระสำคัญของร่างขอบเขตของงานก่อสร้างอาคารเรียนแบบสปช.2/28และรั้วโรงเรียนอนุบาลวังน้ำเย็นมิตรภาพที่ 179 ประกาศรายชื่อผู้ชนะการเสนอราคาก่อสร้างอาคารแบบ 318ล./55-ก โรงเรียนหนองฉางวิทยา ›
16 พฤษภาคม 2557
ขอบคุณแหล่งข้อมูล: อินเตอร์เน็ต
คำสำคัญ: สพฐ., สพป., ประถมศึกษา, ประสิทธิภาพ, ความรู้, นครศรีธรรมราช,สพฐ., ท้องถิ่น, เศรษฐกิจพอเพียง, การแข่งขัน, สระแก้ว, แพร่, จันทบุรี,สพฐ., เศรษฐกิจพอเพียง, ประสิทธิภาพ, แพร่,

No comments:

Post a Comment